A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao vai trò quản lý của hiệu trưởng trong việc kiểm soát chất lượng giáo dục

Trong những năm học gần đây, chất lượng giáo dục của trường THCS thị trấn Phố Lu đã có sự chuyển biến từng bước rất đáng phấn khởi. Có được hiệu quả đó trước tiên phải nói đến phương pháp quản lý của nhà trường

Trong những năm học gần đây, chất lượng giáo dục của trường THCS thị trấn Phố Lu đã có sự chuyển biến từng bước rất đáng phấn khởi. Có được hiệu quả đó trước tiên phải nói đến phương pháp quản lý của nhà trường. Trong bài viết này tôi xin chia sẻ một số giải pháp, cách làm mà nhà trường đã vận dụng thực hiện như sau:

          Trước tiên phải khẳng định rằng, các giải pháp mà trường tôi thực hiện không có gì đặc biệt, không có khác khác biệt và cũng không có gì mới so với các giải pháp được các cấp lãnh đạo trong ngành giáo dục sử dụng. Tuy nhiên trong quá trình vận dụng thực hiện, có sự chọn lọc, ưu tiên, và vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

          Điều đầu tiên, phải xác định được mục tiêu hướng tới, được cái đích mà nhà trường cần đạt được. Mục tiêu này cần phải rõ ràng cụ thể. Trên cơ sở đó, từ thực tế của nhà trường, tìm ra cách làm phù hợp để đạt được mục tiêu

          Thứ nhất: Nâng cao tư tưởng nhận thức cho đội ngũ. Từ đó tạo sự đồng tình, thống nhất, quyết tâm của toàn trường trong thực hiện nhiệm vụ.

          Thứ hai: Kiểm soát tốt chất lượng. Đánh giá phân loại học sinh đúng chính xác để học sinh không ngộ nhận, từ đó cố gắng vươn lên. Coi trọng đánh giá khách quan (kết quả các kỳ thi, các cuộc thi, kết quả kiểm tra đánh giá theo đề của phòng, của sở GD&ĐT) qua đó phân tích chất lượng từng bộ môn, từng giáo viên. Tổ chức thi giữa kì cuối kì theo đề chung, đề được duyêt qua tổ chuyên môn và nhà trường. Sau mối bài kiểm tra giáo viên phân tích kết quả có giải pháp phụ đạo đối với những học sinh điểm còn thấp.

          Thứ ba: Giao mạnh quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho mỗi cá nhân theo nhiệm vụ được phân công. GV bộ môn chịu trách nhiệm bộ môn mình giảng dạy, GVCN chịu trách nhiệm về chất lượng lớp mình chủ nhiệm; Tổ trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm về chất lượng của các môn học thuộc tổ mình quản lý. Lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá năng lực của đội ngũ. Tổ chức cho giáo viên kí cam kết chất lượng đối với nhà trường.

          Thứ tư: Quan tâm, chú trọng việc bồi dưỡng đội ngũ. Đánh giá phân loại đúng năng lực giáo viên để giáo viên tự cố gắng vươn lên. Đánh giá cao việc tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân giáo viên.

          Quan tâm bồi dưỡng hướng dẫn tại chỗ: Tăng cường hoạt động dự giờ không báo trước để giáo viên xây dựng cho mình ý thức luôn chuẩn bị chu đáo cho bài dạy. Dự giờ không nhất thiết phải dự hết cả tiết, có thể chỉ dự một phần hoặc một hoạt động của tiết học. Dự giờ có lúc trong vai học sinh để tìm hiểu chia sẻ những khó khăn vướng mắc từ phía học sinh đối giáo viên, để có những biện pháp hỗ trợ GV trong việc tháo gỡ, khắc phục; dự giờ trong vai học sinh để đặt ra các tình huống cho giáo viên xử lý, giải quyết; có lúc dự giờ trong vai trợ giảng để cùng giáo viên tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại chỗ ngay trong giờ.  

Mạnh dạn tham gia các cuộc thi do ngành phát động tổ chức, qua đó mới biết mình đang ở đâu so với đồng nghiệp, trường mình đang ở đâu so với trường bạn, mình còn đang thiếu hụt điều gì. Qua việc bồi dưỡng cho học sinh, GV cũng được bồi dưỡng.

          Giao cho giáo viên còn hạn về năng lực thực hiện các tiết chuyên đề cấp tổ cấp trường để GV phải nỗ lực phải cố gắng. Và đó cũng là những trải nghiệm để GV được rèn luyện và có thêm nhiều bài học bổ ích cho bản thân. Đối với những giáo viên chưa chắc về chuyên môn chúng tôi tiến hành duyệt giáo án trước khi lên lớp.

          Thứ năm: Sử dụng biện pháp nêu gương, hỗ trợ. Động viên khen thưởng kịp thời. Đánh giá, thưởng phạt phải công bằng khách quan (Công, tội phải rõ ràng phân minh). Từ đó mới tạo được niềm tin, sự cạnh tranh thi đua lành mạnh trong đội ngũ. Qua đó giáo viên cố gắng nỗ lực vươn lên để khẳng định mình.

          Thứ sáu: Phân công giáo viên phụ trách các môn học, giáo viên nghiên cũu kĩ môn được phụ trách tham mưu cho nhà trường tổ chức các chuyên đề NCBH. Viết các chuyên đề Bồi dưỡng học sinh giỏi và tổ chức sinh hoạt chuyên môn.

          *Kết quả: Với cách làm như vậy, vẫn đội ngũ ấy, vẫn thầy cô ấy, nhưng trong những năm học gần đây chất lượng giáo dục của nhà trường đã có sự chuyển biến rất rõ rệt. Kết quả các kỳ thi, các cuộc thi, các nội dung thi học sinh giỏi các cấp tăng cao cả về số lượng và chất lượng giải (cụ thể năm học 2017-2018 học sinh giỏi cấp huyện đạt 113 giải trong đó nhất 6 giải, nhì 34 giải, ba 39 giải, khuyến khích 46 giải; cấp tỉnh tổng 16 giải). Năm 2018-2019, cuộc thi Toán Hoa Kì có 27 em tham dự thi (hiện chưa có kết quả) về số lượng tăng so với năm học trước 24 em. Cuộc thi Nghiên cứu khoa học có 7 sản phẩm dự thi đạt 7 giải trong đó 1 Nhất, 1 Nhì, 2 ba, 3 Khuyến khích. So với năm học trước tăng 2 sản phẩn 40%. Chất lượng giải tăng 2 giải 3 và 3 giải KK. Kì thi Học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện đạt 35/44 học sinh giải trong đó có 6 giải Nhất, 8 giải nhì, 13 giải ba, 9 giải KK. Cấp tỉnh có 22/29 em đạt giải trong đó có 4 giải nhì, 7 giải ba và 11 giải KK. Học sinh giỏi lớp 8 cấp huyện có 42/46 học đạt giải bằng 91% trong đó có 3 giải Nhất, 12 giải Nhì, 18 giải ba và 8 giải KK. Chất lượng đại trà đã vươn lên và đứng đầu trong các trường THCS trong huyện đạt 98% từ Đạt trở lên. Có 24 đồng chí đạt Giáo viên giỏi cấp huyện, 13 đồng chí đạt giáo viên giáo cấp tỉnh, có 2 đồng chí đạt tổ trưởng chuyên môn giỏi cấp huyện, đồng chí Hiệu trưởng đạt giải nhì trong cuộc thi Người đứng đầu cơ sở giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác cấp huyện. 

Trong kỳ thi tuyển sinh vào THPT nhà trường có 99,2% học sinh đỗ vào trường THPT số 1 Bảo Thắng, THPT số 1 Lào Cai: THPT chuyên Lào Cai và trung tâm dạy nghề, trong đó đỗ chuyên có 6 em).

Từ kết những kết quả đạt được của nhà trường như đã nêu trên, lòng tin của nhân dân đối với nhà trường đã dần được củng cố và nâng lên. Những kết quả đó chính là tiền đề, là động lực để tập thể CBGV, NV trong trường tiếp tục cố gắng ở những năm học tiếp theo.


Tác giả: Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng trường THCS TT Phố Lu
Nguồn: Trường THCS TT Phố Lu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Tháng 02 : 354
Năm 2020 : 685
Video Clip
Văn bản mới