A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

QUYẾT LIỆT TRONG TỰ CHỦ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC

Mục tiêu chung của trường THCS TT Phố lu năm học 2019-2020 là nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng thương hiệu “Trường học có nếp sống văn hóa và chất lượng cao”. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình Trường học thông minh, gắn với đổi mới phương pháp dạy học, gắn với định hướng giáo dục Stem. Xây dựng chủ đề dạy học gắn với thực tiễn nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống của học sinh thông qua môn học Tự chọn, qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, lao động, trải nghiệm gắn với thực hiện nhiệm vụ đột phá của ngành... Chú trọng xây dựng bộ kế hoạch giáo dục của nhà trường theo tinh thần tự chủ, quyết tâm giảm tải phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường.

Là một Hiệu trưởng luôn đi đầu trong đổi mới công tác chỉ đạo, quản lý. Đồng chí Nguyễn Thị Hằng - Thạc sĩ, Hiệu trưởng trường THCS TT Phố Lu là người Hiệu trưởng có tư tưởng chính trị nhận thức rất đổi mới, tiên phong trong công việc, là nhà quản lí giỏi, lãnh đạo có tầm nhìn, có tầm ảnh hưởng, có khối óc tổ chức điều hành khoa học, sáng tạo. Năm học 2019-2020 với quyết tâm cao, thực chất và sáng tạo, đồng chí quyết liệt chỉ đạo CB, GV nhà trường xây dựng bộ KHGD phù hợp điều kiện tình hình của nhà trường.

Mục tiêu chung của trường THCS TT Phố lu năm học 2019-2020 là nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng thương hiệu “Trường học có nếp sống văn hóa và chất lượng cao”. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình Trường học thông minh, gắn với đổi mới phương pháp dạy học, gắn với định hướng giáo dục Stem. Xây dựng chủ đề dạy học gắn với thực tiễn nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống của học sinh thông qua môn học Tự chọn, qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, lao động, trải nghiệm gắn với thực hiện nhiệm vụ đột phá của ngành... Chú trọng xây dựng bộ kế hoạch giáo dục của nhà trường theo tinh thần tự chủ, quyết tâm giảm tải phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường.

Từ những ngày đầu của tháng 8 năm 2019, sau đợt bồi dưỡng chuyên môn hè cấp tỉnh, cấp huyện, cán bộ giáo viên trường THCS TT Phố Lu nhận được sự chỉ đạo trực tiếp từ Hiệu trưởng nhà trường bắt tay ngay vào việc xây dựng bộ kế hoạch giáo dục của nhà trường bao gồm kế hoạch các môn học và kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Chỉ đạo xây dựng bộ KHGD nhà trường đồng chí Hiệu trưởng rất quyết liệt, yêu cầu rõ cán bộ giáo viên xây dựng KHGD đảm bảo theo chỉ đạo chung của ngành, phù  hợp với  tình hình thực tế của đơn vị nhà trường với đối tượng học sinh, cơ sở vất chất, trang thiết bị của nhà trường đặc thù môn học. Đặc biệt nhấn mạnh xây dựng KHGD tự chủ :

- Tự chủ trong việc XD kế hoạch HĐ trải nghiệm trong nhà trường. Hoạt động trải nghiệm chiếm 5-10% thời lượng chương trình. Khối 6, 7 các môn Văn, Sử, GDCD, Mỹ Thuật trải nghiệm tại Bảo Tàng Lào Cai, Đền Thượng, Đài tưởng niệm. Khối 8, 9 trải nghiệm tại Làng gốm Bát Tràng, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Các môn còn lại trải nghiệm trong ngày hội STEM, (dự kiến tổ chức sau khi kết thúc học kì I).

- Tự chủ trong việc tinh giảm kiến thức hoặc thay thế kiến thức phù hợp với đối tượng học sinh: Để giảm tải chương trình giáo viên cần trả lời các câu hỏi (Giảm tải nội dung nào? Vì sao giảm tải? Thay thế bằng nội dung nào?...). Rà soát nội dung giảm tải phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng tối thiểu.

          - Tự chủ trong việc cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học của từng môn học, xây dựng các chuyên đề dạy học đảm bảo sự lô zíc và hiệu quả ví dụ như

+ Đối với môn Công nghệ : Lớp 6 xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng thực hành nhiều, dạy theo phương pháp dự án...Lớp 7 dạy chăn nuôi trồng trọt, có những tiết dạy thực tế tại các trang trại chăn nuôi ở Tổ dân phố Phú Cường hoặc thôn Làng Bông. Lớp 9 dạy thực hành tại vườn hoa Phú Long với các loại hoa Hồng, hoa Cúc. Lớp 8 gắn với các chủ đề Stem.

+ Đổi mới nội dung giáo dục môn Tự chọn, dạy kỹ năng sống (Kỹ năng ứng phó, kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng ứng xử văn hóa cho học sinh, thực hiện ở lớp 6, 7). Nhà trường chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch, biên soạn tài liệu để dạy.

- Tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch thể hiện rõ địa chỉ, quan điểm tích hợp, tích hợp liên môn. Đồng chí chỉ đạo cụ thể xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp liên môn theo đúng văn bản chỉ đạo. Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong các môn Ngữ Văn, Lịch Sử, Giáo dục Công dân, Địa lý, Âm nhạc. Tích hợp an ninh quốc phòng theo TT 01/2017/ BGD&ĐT. Tích hợp Lịch sử địa phương trong môn Lịch sử. Tích hợp giáo dục pháp luật trong môn Giáo dục Công dân… Giáo dục phòng chống tham nhũng, chủ quyền biển đảo quê hương, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên trong các môn Địa lý, Sinh học… gắn với tình hình cụ thể của nhà trường, địa phương.

+ Chương trình giáo dục địa phương: Thực hiện theo nội dung của bộ giáo dục và tích hợp với chương trình địa phương Lào Cai, môn Lịch sử phải đưa Lịch sử huyện bảo Thắng và thị trấn Phố Lu vào dạy.

+ Định hướng các tiết dạy gắn với trường học thông minh, ứng dụng phần mềm Viettel Study 5% trên môn chia ra hai kì; Tiết học Stem, Chủ đề Stem, Trải nghiệm Stem, xây dựng các chủ đề dạy học ...

- Xây dựng kế hoạch các hoạt động ngoài giờ lên lớp vào các giờ chào cờ thứ hai hàng tuần với các nội dung đánh giá kết quả hoạt động của tuần, chơi trò chơi, văn nghệ, tuyên truyền an toàn an ninh, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, lịch sử các ngày lễ lớn, giới thiệu sách,... Ngoài ra tổ chức các hoạt động Giao lưu với các trường trọng điểm, Tổ chức lễ kỉ niệm 60 năm ngày thành lập trường, tổ chức ngày hội Stem, Festival Tiếng Anh, Hội khỏe phù đổng cấp trường. Tổ chức các hoạt dộng ngoại khóa trong các giờ ra chơi giữa giờ gồm thể dục, múa cờ Semgapo, nhảy hiện đại, trò chơi dân gian ...

Với sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, chủ động, sáng tạo khoa học của đồng chí Hiệu trưởng nhà trường trong xây dựng KHGD, CB,GV trường THCS TT Phố Lu thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo chung của toàn ngành. Bộ kế hoạch hạn chế tối đa những kiến thức không phù hợp; bổ sung, cập nhật được những thông tin mới, kiến thức phù hợp. Được xử lý không còn những nội dung kiến thức trùng nhau ở từng môn học và giữa các môn học trong phạm vi cấp học. Cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học của từng môn học trong chương trình theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, phát huy tốt hơn hoạt động học tích cực, tự lực chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng vào thực tiễn của học sinh; chú trọng lồng ghép giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật cho học sinh

Ngày 24 /8/2019 Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Phố Lu đã ký duyệt ban hành bộ kế hoạch giáo dục nhà trường. Có thể khẳng định rằng đây là một nhiệm vụ, một giải pháp tiên quyết quan trọng nhất để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường./.


Tác giả: Cù Thị Oanh - TTCM - Tổ KHXH
Nguồn: Trường THCS TT Phố Lu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Tháng 02 : 354
Năm 2020 : 685
Video Clip
Văn bản mới